วิสัยทัศน์และพันธกิจ

วิสัยทัศน์ ภารกิจหลัก และวัตถุประสงค์

วิสัยทัศน์

“โครงข่ายทางหลวงพิเศษเชื่อมโยงระบบขนส่งสู่ภูมิภาค สะดวก ปลอดภัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยนวัตกรรมอย่างยั่งยืน”

พันธกิจ

  1. พัฒนาระบบโครงข่ายทางหลวงพิเศษที่เชื่อมโยง (Connectivity) เข้าถึง (Accessibility) และคล่องตัว (Mobility) เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

  2. กำกับ ดูแล ปรับปรุง โครงสร้างพื้นฐานทางด้านการก่อสร้างและบำรุงรักษาทางหลวงพิเศษ เพื่อให้เกิดระบบขนส่งที่มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

  3. พัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับระบบการบริหารจัดการและการให้บริการในทุกมิติ

  4. พัฒนาระบบบริหารจัดการองค์กร การให้บริการที่มีประสิทธิภาพ รองรับการเปลี่ยนแปลงครอบคลุมในทุกมิติ

วัตถุประสงค์การจัดตั้ง 

ตามพระราชบัญญัติกําหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงและสะพาน พ.ศ. 2497 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 6 บัญญัติว่า เงินค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงและสะพานที่เก็บได้และเงินค่าปรับเนื่องจากการกระทําผิดตามความในพระราชบัญญัตินี้ จะนําไปใช้ได้เฉพาะ กับทางหลวงและสะพาน ที่ต้องเสียค่าธรรมเนียม ในกรณีดังต่อไปนี้

  1. ในการก่อสร้าง ขยาย บูรณะ และบํารุงรักษาทางหลวงและสะพาน

  2. การจัดให้มีสิ่งอํานวยความสะดวกต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการใช้ทางหลวงและสะพาน

  3. งานส่วนที่เกี่ยวกับการจัดเก็บค่าธรรมเนียม

  4. การชดใช้เงินกู้ในการก่อสร้างและขยายทางหลวงและสะพาน

 

ผลผลิต (Output) และผลลัพธ์ (Outcome)

ผลผลิต (Output)

1. การพัฒนาและการบริหารจัดการทางด้านบริการให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

2. การบำรุงรักษา ซ่อมแซมอุปกรณ์ระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง ระบบควบคุมการจราจร และระบบชั่งน้ำหนักให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพตลอดเวลา

ผลลัพธ์ (Outcome)

1. ประชาชนผู้ใช้ทางเดินทางบนทางหลวงระหว่างเมืองด้วยความปลอดภัย

2. ประชาชนผู้ใช้ทางมีความสุข ได้รับบริการบนทางหลวงพิเศษตลอด 24 ชั่วโมง

3. ประชาชนผู้ใช้ทางเดินทางบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองได้สะดวก รวดเร็ว

เป้าหมายการให้บริการ

1. ประชาชนผู้ใช้ทางเดินทางบนทางหลวงพิเศษด้วยความปลอดภัย

2. ประชาชนผู้ใช้ทางมีความสุข ได้รับบริการบนทางหลวงพิเศษตลอด 24 ชั่วโมง

3. ประชาชนผู้ใช้ทางเดินทางบนทางหลวงพิเศษได้สะดวก รวดเร็ว

สมรรถนะหลักองค์กร

มีความเชี่ยวชาญด้านการก่อสร้าง บำรุงรักษา ทางและสะพาน การซ่อมแซมอุปกรณ์ และเพื่มประสิทธิภาพระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง ระบบควบคุมการจราจร ระบบตรวจสอบน้ำหนัก ระบบไฟฟ้าและโครงข่ายสื่อสาร ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพตลอดเวลา พร้อมทั้งมีการบริหารจัดการเส้นทางการจราจร และการให้บริการทางหลวงพิเศษ

ค่านิยมองค์กร

กองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง มีค่านิยมองค์กร ได้แก่ 4G ประกอบด้วย

G1 - Good Knowledge and Experience องค์กรที่มีความรู้ความชำนาญด้านงานทางสูง

G2 - Good Technology and Communication ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีและสารสนเทศที่ทันสมัย

G3 - Good Governance ยึดหลักธรรมาภิบาลตามแนวทางการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี

G4 - Good Service and Environment ใส่ใจการให้บริการผู้ใช้ทาง และรักษาสิ่งแวดล้อม

วัฒนธรรมองค์กร

วัฒนธรรมของกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ได้แก่ DOH ประกอบด้วย

D - Deliver good service มุ่งให้เกิดประโยชน์ต่อผู้รับบริการ

O - Obligation to governance ยึดหลักธรรมาภิบาลและความพอเพียง

H - High accountability มีความรับผิดชอบและเสียสละเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน

แผนปฏิบัติการระยะยาว 5 ปี