ระเบิด!! มหกรรมลดราคา *รถไฟฟ้าเหลือ 20 บาท – หั่นอีซี่พาสทั้ง 114 ด่าน *รถเมล์จ่ายบัตรลด2บาท *นั่งรถไฟแถมข้าวสาร

          นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมมาตรการลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชนร่วมกับหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมว่า ที่ประชุมเห็นชอบมาตรการลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชนตามที่หน่วยงานในสังกัดเสนอมา

โดยตนรู้สึกพอใจที่แต่ละหน่วยงานลดภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชนแบบไม่มีเงื่อนไข ภายใต้สิ่งที่องค์กรรับได้ และภายใต้กฎหมายรองรับที่จะไม่มีข้อพิพาทเกิดขึ้นในภายหลัง อาทิ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าทุกวันทั้งวัน ไม่ใช่เฉพาะช่วงนอกเวลาเร่งด่วน (Off Peak) ระยะแรกเป็นเวลา 3 เดือนสำหรับรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) เส้นทางเตาปูน-คลองบางไผ่ จากเดิมเก็บ 14 – 42 บาทต่อเที่ยว สำหรับผู้ถือบัตรโดยสารประเภทบุคคลทั่วไป ลดเหลือ 14- 20 บาท คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค. 62ถึงวันที่ 31 มี.ค. 63

ส่วนดอนเมืองโทลล์เวย์แม้จะปรับค่าผ่านทางอีก 5-10 บาท ตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.นี้ แต่บริษัทให้ความร่วมมือให้ของขวัญปีใหม่ประชาชนด้วยการจัดทําคูปองสำหรับใช้จ่ายค่าผ่านทางดอนเมืองโทลล์เวยลด 5% เป็นคูปอง 1 ชุดมี 20 ใบ มูลค่า 1,520 บาท (ราคาเต็ม 1,600 บาท)เป็นค่าผ่านทาง 80 บาท และ มูลค่า 665 บาท (ราคาเต็ม 700 บาท) เป็นค่าผ่านทาง 35 บาท ซื้อคูปองได้ที่ตู้เก็บเงินค่าผ่านทางดอนเมืองโทลล์เวย์ทุกตู้ทุกด่านเริ่มจําหน่ายวันที่ 22 ธ.ค. 62

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)จัดโปรโมชั่นให้ผู้ถือบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ด้วยการลดค่าโดยสาร 2 บาท ต่อการใช้งานบัตร 1 ครั้ง ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.62 ถึง 31 ม.ค.63 จำกัดสิทธิ์ไม่เกิน15 ครั้ง/บัตร/เดือน

ขณะที่การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)จัดเคมเปญพิเศษช่วงเทศกาลปีใหม่สำหรับผู้ซื้อบัตรโดยสารจะได้รับข้าวหอมมะลิ 1 ถุงต่อ 1 บัตรโดยสาร อย่างไรก็ตามกระทรวงคมนาคมจะสรุปรายละเอียดมาตรการลดภาระค่าครองชีพเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในวันที่ 17 ธ.ค.นี้

ด้านนายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ.ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบในหลักการมาตรการลดภาระค่าครองชีพแก่ประชาชนในเบื้องต้น ด้วยการปรับลดค่าผ่านทางพิเศษอัตโนมัติ (Easy Pass) ลง5%ของอัตราค่าผ่านทางต่อเที่ยวในทุกด่านของกทพ.ทั้ง 114 แห่ง ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมงเป็นเวลา 1 เดือน

จากเดิมบอร์ดกทพ. เคยเห็นชอบให้ปรับลดค่าผ่านทางพิเศษอัตโนมัติ ลง10% ใน 6 ด่าน ทั้งนี้จะนำเสนอรายละเอียดเกี่ยวกับมูลค่าทางเศรษฐกิจที่จะได้จากการปรับลดค่าผ่านทาง รวมถึงประมาณการณ์ความสูญเสียรายได้ของกทพ.ให้ที่ประชุมบอร์ดกทพ.รับทราบวันที่ 24 ธ.ค.นี้
ที่มา : เพจ ข่าวนวัตกรรมขนส่ง เดลินิวส์